09/11/2023
THANH VY
và 1 tác giả khác

Trà sữa là thức uống được ưa thích của nhiều người hiện nay, nhưng cũng có nhiều tin đồn cho rằng ‘thường xuyên uống trà sữa sẽ gây ung thư hoặc vô sinh’. Thực hư vấn đề này ra sao, uống trà sữa có gây ung thư và vô sinh?

Trà sữa có gây ung thư và vô sinh không?

Các loại trà sữa thường thấy sẽ có 2 thành phần chính là trà và sữa. Ngoài ra còn có thêm đường cùng các hương liệu, phụ gia và vô số các món đi kèm (còn gọi là topping), điển hình như trân châu.

Hiện nay tuy chưa có thông tin chính thức nào khẳng định uống nhiều trà sữa sẽ gây ung thư, vì điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, như nguồn gốc xuất xứ của các thành phần trong trà sữa, liều lượng uống điều kiện bảo quản, thể trạng người uống… 

Tuy nhiên trà sữa cũng có vô vàn tác hại nguy hiểm khác:

1. Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản

Lượng đường trong mỗi ly trà sữa rất cao, theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, trung bình mỗi ly trà sữa 500ml có từ 55g- 102g đường, tức khoảng 11- 21 muỗng cafe đường.

Con số này đã vượt xa lượng đường cho phép tiêu thụ trong 1 ngày của một người bình thường. Nếu uống thường xuyên và lâu dài, sẽ ảnh hưởng sức khỏe sinh sản cả nam và nữ như suy giảm chất lượng tinh trùng, rối loạn kinh nguyệt, suy giảm chức năng gan thận.

Thành phần dầu thực vật hydro hóa trong trà sữa có thể làm giảm lượng hormone nam giới, giảm sức sống của tinh trùng, nguy cơ vô sinh.

2. Gây nghiện, ảnh hưởng tâm lý

Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn ngọt nói chung và trà sữa nói riêng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của bạn. Ban đầu khi uống trà sữa, bạn sẽ có cảm giác sảng khoái, phấn chấn, dần dần sẽ thành thói quen, thèm thường xuyên, nếu không uống sẽ khó chịu, cáu gắt... Ngoài đường thì chất caffeine trong trà cũng là nguyên nhân khiến người uống bị nghiện.

Thường xuyên uống trà sữa còn gây ức chế não, gây suy giảm trí nhớ và khả năng phán đoán

Một số cuộc nghiên cứu cũng cho thấy những triệu chứng nghiện trà sữa còn liên quan đến các vấn đề trầm cảm và lo lắng, đặc biệt là tâm trạng chán nản, cô lập với xã hội ở một bộ phận thanh thiếu niên.

3. Nguy cơ mắc hàng loạt bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch, gút

Các thành phần trong trà sữa nếu nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ vô cùng nguy hiểm. Trước hết là ở mặt an toàn vệ sinh thực phẩm. Các thành phần trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ là ‘thủ phạm’ hàng đầu gây ngộ độc, suy giảm chức năng gan, thận, thậm chí là ung thư. Còn ở khía cạnh dùng thường xuyên lâu dài cũng sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì, mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, các bệnh về tim mạch, gan…

Do đó, bạn nên uống với liều lượng vừa phải, giảm lượng đường, hạn chế dùng thêm các loại topping khác… để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Xem thêm: Bác sĩ chỉ cách chăm sóc bệnh nhân ung thư, xạ trị, cân nặng và chế độ dinh dưỡng

Xem thêm: Cách giảm đau dạ dày nhanh chóng với mật ong

Xem thêm: Bông điên điển được xem như một vị thuốc có thể cải thiện sức khỏe

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên