24/03/2024

Quan hệ tình dục bằng miệng tiềm ẩn những nguy cơ mắc bệnh tình dục đáng kể. Trong số phát sóng này, BS.CKII Bùi Mạnh Hà, Phó Giám đốc bệnh viện Da Liễu TP.HCM sẽ giải đáp cụ thể về dấu hiệu và cách phòng ngừa các bệnh này.

Hỏi: Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho biết phương pháp quan hệ tình dục bằng miệng có an toàn không như một số người vẫn thường nghĩ không?

Bác sĩ: Quan hệ tình dục bằng miệng là một hành vi tình dục. Nếu nói riêng về mặt văn hóa tình dục, đây là một sở thích, hành vi cá nhân mà hoàn toàn có thể thực hiện, sống theo văn hóa phù hợp với xã hội của mình. Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục qua đường miệng vẫn có khả năng lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như những trường hợp quan hệ tình dục thông thường. Thậm chí, quan hệ tình dục bằng miệng còn có nhiều nguy cơ hơn, bắt buộc phải có kiến thức về mặt tình dục để có những kỹ năng bảo vệ thích hợp.

Theo quan hệ tình dục thông thường có thể sử dụng bao cao su để phòng tránh một số bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên, quan hệ tình dục bằng miệng thì hầu như không có ai dùng bao cao su. Điều đó lại tăng khả năng lây nhiễm một số bệnh.

Hỏi: Vậy sau khi quan hệ tình dục bằng miệng, có những dấu hiệu bất thường nào mà người bệnh cần lưu ý để kịp thời chữa trị, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Những biểu hiện ở vùng miệng thông thường nhất là những nốt sùi, vết thương bị loét, chảy máu, vết viêm ở vùng hầu họng. Hoặc là những dấu hiệu bất thường chưa từng thấy trong vùng miệng, môi, lưỡi, dưới lưỡi và họng thì đều phải đi khám. Đôi khi cũng có những dấu hiệu rất ít, chỉ thoáng qua. Do đó, tốt nhất là khi có những hành vi, nguy cơ có thể lây bệnh thì nên kiểm tra để được điều trị sớm, tránh lây nhiễm nhiều lần hoặc lây nhiễm cho người khác.

Những dấu hiệu rõ ràng thì dễ nhận biết. Nhưng cũng có những dấu hiệu như viêm họng nhưng đó cũng là một biểu hiện của bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục mà người bệnh dễ dàng bỏ qua.

Vì không phải lúc nào những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng có dấu hiệu ngay từ ban đầu. Phần lớn các trường hợp vẫn không có triệu chứng. Ví dụ: nhiễm HIV, giang mai không có triệu chứng rõ ràng dễ làm cho nhiều người bỏ quên, không để ý tới nhưng thật sự vẫn có lây nhiễm bệnh.

Hỏi: Thưa bác sĩ, vậy làm sao để quan hệ tình dục an toàn và giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tình dục?

Bác sĩ: Chỉ còn cách là chung thủy, một bạn tình và trước khi quan hệ tình dục cần có sự trao đổi với nhau, làm những xét nghiệm và sàng lọc trước những bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục. Trong quá trình quan hệ, không đổi bạn tình khác để không có nguồn lây khác cũng như không lây bệnh cho người khác. Thông thường, vẫn còn rất hạn chế về mặt tư vấn cũng như tư tưởng nhận thức của người bệnh. Nếu có một cách giáo dục để hiểu về giới tính, quan hệ tình dục tốt hơn thì việc trao đổi dễ dàng hơn cũng giúp hạn chế bệnh lây qua đường tình dục.

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp: Uống sữa nhiều có giúp ngăn ngừa được loãng xương?

Xem thêm: Bác sĩ khuyến cáo: Lấy ráy tai không đúng cách và những hiểm họa khôn lường

Xem thêm: Bác sĩ hướng dẫn: cách phòng tránh, điều trị nhiễm trùng bàn chân ở người tiểu đường

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên