01/11/2023
THANH VY
và 1 tác giả khác

Cà rốt mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, lại thơm ngon và có nhiều cách chế biến. Tuy nhiên nếu lạm dụng, ăn quá thường xuyên sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Những tác dụng phụ nguy hiểm của cà rốt

1. Gây vàng da

Cà rốt chứa nhiều beta-caroten, chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, giúp cải thiện thị lực, tăng cường sức đề kháng, giữ da mịn màng. Tuy nhiên nếu ăn cà rốt nhiều và thường xuyên sẽ khiến cơ thể không chuyển hóa hết được beta-caroten. Chất này sẽ ứ đọng lại gây vàng mắt, vàng da, chán ăn, mệt mỏi. Hiện tượng này thường không gây hại, chỉ cần ngừng sử dụng 1 thời gian sẽ khỏi.

2. Nguy cơ ngộ độc vitamin A

Chất beta-caroten dồi dào trong cà rốt khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Nhưng nếu quá nhiều có thể gây ngộ độc. Đối với trẻ nhỏ, tình trạng này khiến trẻ ăn không ngon, ảnh hưởng đến xương khớp và gan, làm tăng hưng phấn, kém phát triển. Còn với phụ nữ có thai khi bị dư thừa vitamin A sẽ gây dị tật thai nhi tùy mức độ và giai đoạn mang thai, nhưng nguy cơ cao nhất là trong 60 ngày đầu tiên sau khi thụ thai.

3. Rối loạn kinh nguyệt, ức chế rụng trứng

Các chuyên gia cho biết phụ nữ nếu dùng hơn 0,5l nước ép cà rốt hoặc hơn 300g cà rốt mỗi ngày, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Từ đó gây rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là mất kinh nguyệt trong một thời gian, ảnh hướng đến chức năng buồng trứng.

4. Gây táo bón

Cà rốt có tác dụng hiệu quả với người bị tiêu chảy.Trong cà rốt cũng có nhiều chất xơ không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn tại ruột và táo bón.

Vậy ăn cà rốt bao nhiêu là tốt?

Theo các chuyên gia, chỉ nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt 2-3 lần/ tuần. Người lớn ăn khoảng 100g cà rốt/ lần, trẻ em ăn khoảng từ 30–50g cà rốt/ lần.

Những người bị vàng da, táo bón, bệnh ung thư phổi, tiểu đường…là những đối tượng cần lưu ý khi dùng cà rốt. Các trường hợp cụ thể nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Xem thêm: Tác dụng chữa bệnh của đậu bắp mà có thể bạn chưa biết

Xem thêm: Uống nước cam mỗi ngày có tốt cho sức khỏe không?

Xem thêm: Người mất ngủ không nên ăn 6 thực phẩm này vào buổi tối

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên