16/02/2024

Sau Tết, nhiều người lo lắng vì tình trạng da dễ bị dị ứng, nổi mụn, sạm nám. Trong số phát sóng này, ThS. BS Lê Thảo Hiền sẽ chia sẻ bí quyết phục hồi, lấy lại làn da mịn màng sau Tết.

Hỏi: Xin bác sĩ giải đáp vì sao cứ sau mỗi dịp lễ Tết thì làn da lại gặp các vấn đề nổi mụn, khô nẻ, sạm nám..?

Bác sĩ: Mỗi mùa Tết, ai cũng cần đi viếng thăm người thân, đi về quê, du lịch, ăn uống, sum họp cùng gia đình, bạn bè thì chắc chắn làn da cũng sẽ bị ảnh hưởng. Những vấn đề hay gặp nhất đối với một làn da sau Tết chính là mụn trứng cá vì ăn bánh kẹo, thịt mỡ, kho nhiều khiến cho tuyến bã nhờn tăng tiết nhiều làm cho mụn trứng cá xuất hiện. Vấn đề thứ 2 là tiếp xúc với ánh nắng nhiều vì ai cũng đi hội hoa Xuân chụp hình Tết hoặc đi biển du lịch sẽ khiến da xuất hiện tàn nhang, đốm nâu hoặc sạm da. Vấn đề thứ 3 là bệnh lý viêm da tiếp xúc dị ứng. Đặc biệt là dị ứng thời tiết hoặc dị ứng môi trường. Ví dụ như sau khi ta đi từ nông thôn về lại thành thị thăm người thân thì da sẽ dễ bị dị ứng do môi trường ô nhiễm. Trường hợp này thì tùy theo từng vấn đề mà bác sĩ da liễu sẽ tư vấn những phương pháp điều trị phù hợp.

Hỏi: Vậy với những tình trạng da nghi ngờ bị dị ứng thì nên chăm sóc như thế nào mới đúng, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Đối với tình trạng da có những vấn đề nghi ngờ dị ứng như nổi mẩn đỏ, da khô, bong tróc thì cần sử dụng những hoạt chất rửa mặt không có chất kiềm. Chất này thường sẽ được tìm thấy trên các sản phẩm ghi là dành cho làn da nhạy cảm hoặc không có xà bông. Những hoạt chất này giúp làm sạch da nhưng không gây mất nước. Cách thứ 2 là thoa kem dưỡng ẩm giúp cung cấp độ ẩm và tạo được hàng rào bảo vệ làn da. Nếu tình trạng dị ứng nặng như nổi mẩn đỏ thì bắt buộc phải đến gặp bác sĩ da liễu để kê toa, uống thuốc, bôi giảm viêm để giúp giảm các triệu chứng. Trong chế độ ăn uống, cũng cần phải cấp nước từ bên trong bằng cách uống nhiều nước hơn. Nếu bình thường uống 1,5l-2l thì bây giờ có thể uống 3l/ngày. Và cần phải giữ làn da tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Nếu da khô, bong tróc quá nhiều thì cần hạn chế ở môi trường lạnh. Nếu có thói quen sử dụng máy lạnh thì phải điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp cũng như tăng tần suất bôi lượng kem dưỡng ẩm từ 3-4 lần/ngày.

Đối với tình trạng mụn trứng cá nhẹ, cần bôi những hoạt chất bôi. Đối với trường hợp nặng hơn như mụn mủ, mụn đỏ thì bắt buộc dùng thuốc uống, liều duy trì để điều trị ít nhất 1-2 tháng. Tất cả những thuốc sử dụng phải dưới sự kê toa của bác sĩ da liễu. Về vấn đề sạm da, nếu sạm da chỉ là tàn nhang đốm nâu thì có thể bôi thuốc có chứa những thành phần retinol hoặc AHA, BHA để làm sáng da. Còn trường hợp nám dạng sâu thì phải can thiệp phương pháp sâu như chiếu laser, tiêm vi điểm hoặc phương pháp lăn kim để điều trị.

Hỏi: Thưa bác sĩ, có một số chị em vì quá nóng lòng muốn hồi phục làn da nên đã tìm đến những phương pháp cấp tốc như lột da hoặc các thủ thuật tiêm chích vào da. Việc làm này có thật sự hiệu quả không, nếu có thì cần lưu ý điều gì?

Bác sĩ: Những trường hợp nôn nóng muốn điều trị cấp tốc sau Tết thường sẽ sử dụng phương pháp lột da. Nếu thực hiện ở các cơ sở không chính thống, họ sẽ sử dụng những hoạt chất với nồng độ quá mạnh khiến da trắng rất nhanh. Tuy nhiên, theo thời gian, làn da đó không thể hồi phục được vì sẽ làm mỏng da, da không đủ thời gian để làm dày lại. Ngoài ra, khi da mỏng đi cũng rất dễ bị bắt nắng, khoảng vài tháng sau tình trạng sạm da sẽ nặng hơn. Vấn đề tiếp theo là da sẽ trở nên nhạy cảm. Một làn da đầy đủ các lớp sẽ tạo thành hàng rào bảo vệ, khi lột bỏ đi các lớp trên bề mặt thì da sẽ dễ khô hơn, dễ tiếp xúc những chất bên ngoài như bụi bẩn, môi trường ô nhiễm, da sẽ cứ đỏ và ngứa, nổi mẩn mà điều trị hoài không thể dứt điểm. Đó là những mối nguy hại cần lưu ý khi lột da.

Ngoài ra, những tình trạng muốn sáng da nên tiêm vi điểm (tiêm meso) cũng được thực hiện rất nhiều. Ưu điểm của kỹ thuật này là nếu dùng những hoạt chất đúng như Acid Hyaluronic thì sẽ giúp phục hồi làn da ẩm, sáng da sau Tết rất tốt. Tuy nhiên, nếu sử dụng những hoạt chất không chính thống thì sẽ kích hoạt hệ thống bảo vệ da, tạo ra phản ứng viêm. Những phản ứng này sẽ mãn tính, kéo dài từ tuần này đến tháng nọ khiến cho làn da bị để lại những vết tổn thương vĩnh viễn như sẹo hoặc thâm.

Xem thêm: Bác sĩ khuyến cáo: Làm đẹp cấp tốc đón Tết, coi chừng tai biến thẩm mỹ

Xem thêm: Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng nói về biến thể phụ JN.1 của Covid-19, cách phòng tránh dịp Tết

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Chọn giờ đẹp, ngày đẹp để sinh mổ, cẩn trọng những rủi ro sau đây

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên