20/11/2023

Nhiều người chấp nhận giảm cân bất chấp, không khoa học vì sợ thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến mặt thẩm mĩ và sức khỏe của mình. Vậy cách ăn uống giảm cân nào mang lại lợi ích lâu dài cho cơ thể?

1. Hạn chế carbohydrate

Carbohydrate là một chất hữu cơ có trong tinh bột, đường và chất xơ. Chế độ ăn hạn chế Carbohydrate nghĩa là chúng ta không ăn quá ít carbohydrate (dưới 40% tổng năng lượng bữa ăn) hay ăn quá nhiều (trên 70% tổng năng lượng bữa ăn), ta chỉ ăn carbohydrate một cách có kiểm soát để không vượt quá ngưỡng 50%.

Khi ăn quá ít carbohydrate, ta dễ cảm thấy đói, mệt mỏi và kém tập trung. Vì vậy, để giảm cân có lợi ích lâu dài nhất, ta chỉ nên hạn chế nạp những thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường nhưng nên giữ carbohydrate ở mức khoảng 50% tổng năng lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe.

2. Hạn chế nhóm thực phẩm cụ thể

Ăn chay và ăn thuần chay chính là chế độ ăn có mang lại hiệu quả giảm cân nổi bật. Tuy nhiên, khi ăn theo chế độ này, cần lưu ý ta sẽ dễ thiếu một số vi chất cần thiết có nguồn gốc từ đạm động vật như sắt và vitamin B12.

Khi bắt đầu chế độ ăn chay, hãy tập thiết kế một bữa ăn có thành phần cân đối theo hướng dẫn của bác sĩ dinh dưỡng. Khi nắm vững được nguyên tắc của các nhóm chất, việc giảm cân bằng chế độ ăn chay mới thật sự có lợi ích đối với sức khỏe.

3. Chế độ ăn rất ít calo

Đây là chế độ ăn rất phổ biến, mang lại hiệu quả rõ ràng và nhanh chóng. Trong chế độ ăn này, ta chú trọng đến chất lượng thực phẩm hơn là số lượng, nghĩa là ta không cần phải tập trung tính lượng calo của từng món, mà ta thực hiện chọn luôn thực phẩm lành mạnh ngay từ đầu.

Chế độ ăn ít calo này vừa giúp giảm cân, vừa giảm mỡ máu, và giảm cả nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

4. Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là khi ta sẽ chia ra cụ thể những giai đoạn ta hoàn toàn không ăn hoặc ăn rất hạn chế. Ví dụ chế độ nhịn ăn gián đoạn 16-8 là 16 giờ không ăn, sau đó ăn một bữa, rồi nhịn 8 tiếng.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn này có giúp giảm cân, nhưng cũng dễ khiến ta cảm thấy rất đói lúc nhịn ăn và dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Để cả 4 chế độ ăn kiêng phía trên phát huy được tác dụng giảm cân và đảm bảo sức khỏe, ta cần vừa phải biết tuân thủ quy tắc ăn uống của từng chế độ, vừa cần phải lắng nghe cơ thể mình.

Xem thêm: Muốn có vóc dáng đẹp cần có những thói quen ăn uống như thế nào?

Xem thêm: Những cách giúp trẻ hóa da sau 30 tuổi

Xem thêm: Uống nước ép cần tây nhiều có giảm cân?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên