19/11/2023

Khổ qua tuy có nhiều công dụng như hỗ trợ điều trị đái tháo đường, tăng miễn dịch, chống ung thư…Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra các ảnh hưởng nguy hiểm. Sau đây là các tác dụng phụ của khổ qua.

Các tác dụng phụ nguy hiểm của khổ qua

Thứ nhất: Hạ đường huyết

Vì khổ qua có đặc tính hạ đường huyết nên sẽ tốt cho người bị tiểu đường, nhưng cần lưu ý không nên sử dụng trong các trường hợp đang có biểu hiện hạ đường huyết, hoặc những người bị huyết áp thấp. 

Thứ hai: Không tốt cho thai nhi

Khổ qua tuy có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách sẽ rất có hại. Loại quả này có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết, gây hư thai hoặc sinh non. Do đó phụ nữ có thai cần hết sức lưu ý, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng khổ qua.

Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Thứ ba: Ảnh hưởng gan

Khổ qua có tính hàn, vị đắng, có thể gây khó tiêu, đầy hơi, những người mắc bệnh về gan, thận nên chú ý trước khi dùng. Một số nghiên cứu còn cho thấy tuy cũng có lợi cho gan nhưng nếu lạm dụng khổ qua sẽ có thể làm thay đổi hình dáng tế bào gan. 

Đối với những người bị bệnh thiếu men gan sau khi ăn khổ qua sẽ có thể xuất hiện các triệu chứng thiếu máu, đau đầu, sốt, đau dạ dày, thậm chí bị hôn mê hơn. 

Các lưu ý: 

- Ăn khổ qua vẫn có thể gây tác dụng phụ với người bị tiểu đường. Lý do là vì khổ qua giúp giảm lượng đường trong máu, nhưng nếu người bị tiểu đường có đang uống thuốc để hạ thấp lượng đường, thì khi ăn thêm khổ qua sẽ có thể khiến mức đường trong máu xuống thấp hơn cho phép, vì thế không tốt cho sức khỏe.

- Ngoài ra những trường hợp chuẩn bị phẫu thuật hoặc vừa mới phẫu thuật cũng thận trọng khi ăn khổ qua, vì có thể gây cản trở quá trình kiểm soát lượng đường huyết. Tuy nhiên, những trường hợp cụ thể bạn nên lắng nghe ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dĩnh dưỡng.

Xem thêm: Những thực phẩm không nên ăn khi đói

Xem thêm: Khổ qua có công dụng gì, ăn nhiều có tốt không?

Xem thêm: Bí xanh ăn thường xuyên có tốt không?


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên