14/12/2023

Tổ yến và sâm là 2 loại thực phẩm được nhiều người tin rằng sẽ giúp cho bệnh nhân ung thư bồi bổ sức khỏe. Quan niệm này có đúng hay không, và dùng thế nào cho hợp lý, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Theo Ths. BS CKII Trần Thị Anh Tường, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết khi phân tích các thành phần dinh dưỡng trong yến thì thấy rằng hàm lượng dinh dưỡng không cao. Nếu so sánh với sữa thì cả vitamin, khoáng chất và các đại chất khác cũng thấp hơn. Tuy nhiên, ưu điểm của yến là dễ tiêu thụ và hấp thu. Do đó, trong tình huống cơ thể đang mệt mỏi thì việc bổ sung yến sẽ giúp dễ chịu hơn.

Đối với các bệnh nhân ung thư, bác sĩ khuyến cáo chỉ nên uống yến trong trường hợp muốn thay thế nước lọc để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng. Không nên dùng yến để thay thế sữa hay các bữa ăn trong ngày. Ngoài ra, nên nấu yến kết hợp với các thực phẩm phù hợp khác như bạch quả, hạt sen, táo đỏ, nhãn nhục…để tăng giá trị dinh dưỡng. Cách làm này sẽ tốt hơn so với chén yến chỉ có yến và đường. 

Còn đối với sâm, trong Đông y, sâm có tính nhiệt. Bệnh nhân ung thư khi thực hiện hóa trị, xạ trị, cơ thể cũng đang nhiệt. Do đó dùng sâm sẽ khiến bệnh nhân có thể khó chịu hơn. 

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư rất quan trọng, người thân cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lên thực đơn chăm sóc bệnh nhân.  

Xem thêm: Huyết áp cao do đâu, làm sao để phòng tránh?

Xem thêm: Thanh long ruột đỏ và ruột trắng loại nào tốt hơn, những ai không nên ăn?

Xem thêm: Ăn rau mồng tơi tốt cho sức khỏe nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên