28/11/2023

BSCKII. Lư Huỳnh Thanh Thảo - phó trưởng khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TP.HCM sẽ giải đáp những vấn đề về tình trạng 'rụng tóc có thể để lại hậu quả nguy hiểm gì?'.

Hỏi: Thưa bác sĩ, làm sao để phân biệt giữa rụng tóc bình thường và rụng tóc do bệnh lý?

Bác sĩ: Mỗi ngày, một người bình thường có thể rụng khoảng 50-100 sợi tóc. Vì tóc đang nằm trong giai đoạn rụng tóc Telogen và giai đoạn nghỉ. Tuy nhiên, khi chúng ta rụng hơn số lượng tóc trên và tình trạng này kéo dài qua mỗi ngày thì cần đi thăm khác bác sĩ. Vì rất có thể ta đang trong tình trạng rụng tóc do bệnh lý.

Hỏi: Vậy thưa bác sĩ, rụng tóc do bệnh lý cụ thể là do những bệnh nào gây nên?

Bác sĩ: Tạm chia rụng tóc thành 2 nhóm: rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo. Ta thường gặp tình trạng rụng tóc không sẹo nhiều hơn. Ngoài ra, còn có những trường hợp rụng tóc khác. Ví dụ: rụng tóc do nội tiết tố Androgen; rụng tóc ở giai đoạn phát triển Anagen và rụng tóc ở giai đoạn Telogen. 

Bên cạnh đó, sau khi chúng ta nhiễm một loại virus siêu vi giống như COVID-19 thì cũng sẽ xuất hiện tình trạng rụng tóc. Đây là một trong những biểu hiện của rụng tóc Telogen. Ngoài ra, tật nhổ tóc cũng gây ra tình trạng rụng tóc cắt ngang. Điều này thường xuất hiện ở những đứa trẻ vô thức nhổ tóc khi căng thẳng. 

Đối với rụng tóc có sẹo, trường hợp này thường sẽ liên quan tới tình trạng bệnh lý. Ví dụ, những trường hợp bị viêm nhiễm vùng da đầu, nhiễm nấm, viêm nang lông vùng da đầu sẽ gây ra tình trạng rụng tóc phá hủy nang lông rộng và sâu hơn. Chính vì vậy, vùng tóc đó sẽ mất tóc và vĩnh viễn không thể mọc lại được.

Hỏi: Vậy xin bác sĩ hãy cho biết có những cách nào để ngăn ngừa nguy cơ rụng tóc?

Bác sĩ: Nếu rụng tóc do những yếu tố về môi trường, về chất dinh dưỡng thì ta cần thay đổi lối sống, bổ sung chất dinh dưỡng dành cho tóc. Nếu rụng tóc do bệnh lý, ta cần đến thăm khám với bác sĩ để xác định rằng tình trạng ta đang mắc phải có phải do bệnh lý hay không. Nếu do bệnh lý, ta phải điều trị triệt để bệnh lý đang có để ngăn chặn không cho tiến trình rụng tóc tiến triển. Khi đó, ta mới có thể bảo vệ được mái tóc của mình.

Hỏi: Cụ thể thì những phương pháp điều trị rụng tóc nào, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Tại bệnh viện Da liễu TP.HCM, khoa Thẩm mỹ da có nhiều phương pháp điều trị tùy theo nguyên nhân và giai đoạn rụng tóc. Ví dụ: sử dụng những phương pháp như uống, hỗ trợ chất dinh dưỡng hoặc sử dụng thêm thuốc xịt, thuốc thoa tăng cường dưỡng chất cho tóc. 

Ngoài ra, ta cũng có thể điện di những tinh chất vào trong da đầu. Bác sĩ còn có thể thực hiện chiết tách máu tự thân của bệnh nhân. Phương pháp này nhằm chiết tách ra những yếu tố tăng trưởng, nuôi dưỡng tóc và tiêm vào trong vùng da đầu đang có vấn đề về rụng tóc để kích thích mọc tóc nhiều hơn. Đối với những trường hợp bệnh lý, ta có thể tiêm những loại thuốc đặc trị, ví dụ như tiêm Corticoid vào trong san thương để ngăn chặn tiến trình miễn dịch tác động tại vùng da đầu. Từ đó, tóc có thể mọc lại một cách bình thường.

Xem thêm: Cách giảm mùi hôi miệng vào buổi sáng hiệu quả

Xem thêm: Sơn móng tay thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?

Xem thêm: Uống trà sữa có gây ung thư và vô sinh không?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên