29/12/2023

Trong số phát sóng này, BS.CKII Nguyễn Đức Quang, Trưởng khoa Thận nội tiết Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ giải đáp cụ thể về nguyên nhân, dấu hiệu dậy thì sớm và cách xử trí khi trẻ gặp tình trạng này.

Hỏi: Thưa bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em là gì?

Bác sĩ: Nguyên nhân dậy thì sớm ở trẻ em, đối với bé gái thì đa phần là vô căn, không biết nguyên nhân. Đối với bé trai thì thường do những u thực thể ở trên não ảnh hưởng đến trục hạ đồi tuyến yên tuyến thượng thận. Đối với bé gái, cho tới bây giờ, người ta nhận thấy có mối liên quan rõ nhất đến dậy thì sớm, đó là béo phì. Những trẻ béo phì thì nguy cơ dậy thì sớm sẽ cao hơn so với trẻ bình thường. Còn vấn đề liên quan đến thực phẩm có hormone tăng trưởng thì cho tới bây giờ vẫn chưa có bằng chứng để chứng minh. 

Hỏi: Vậy dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở bé trai và bé gái cụ thể là gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Để chẩn đoán một trẻ dậy thì sớm về mặt lý thuyết là xuất hiện những triệu chứng đặc tính sinh dục phụ thứ phát ở bé gái trước 8 tuổi và ở bé trai trước 9 tuổi. Lúc đó, ở bé gái sẽ phát triển tuyến ngực, sau đó tuyến ngực sẽ lớn dần lên, đồng thời mọc lông ở mu và giai đoạn trễ hơn là có huyết trắng và tới kinh nguyệt. Khi đã có kinh nguyệt thì giai đoạn dậy thì đã gần như hoàn chỉnh. Riêng ở bé trai, kích thước của cơ quan sinh dục ngoài dương vật sẽ dài ra, mọc lông mu, tinh hoàn lớn lên và chiều cao phát triển tột bậc so với bạn bè đồng lứa. Đồng thời, cũng có thể xuất hiện nổi mụn ở mặt hoặc mọc râu. Những đặc tính trên nếu xuất hiện trước tuổi dậy thì bình thường thì có khả năng cao là bé đã bị dậy thì sớm. 

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết dậy thì sớm ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của bé.

Bác sĩ: Nếu thật sự bị dậy thì sớm thì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề chiều cao của trẻ, trong giai đoạn dậy thì thì tuổi xương phát triển rất nhanh, đầu xương đóng sớm nên giai đoạn đó, trẻ sẽ cao hơn những bạn đồng lứa. Nhưng do tình trạng xương phát triển sớm, đầu xương đóng sớm nên khi tới tuổi cần phát triển thêm chiều cao nữa thì trẻ không thể phát triển thêm được. Chính vì vậy, chiều cao đích về mặt di truyền sẽ thấp hơn so với các trẻ bình thường. 

Vấn đề thứ hai là tâm lý. Đặc biệt là ở trẻ nữ, khi trẻ dậy thì sớm do tự phát triển quá sớm so với bạn bè, khi bạn bè của bé chưa có kinh nguyệt, chưa phát triển ngực mà bé đã có kinh nguyệt, đã phát triển ngực thì dễ gây cảm giác mặc cảm cho trẻ. Đáng quan tâm hơn nữa là khi trẻ còn quá nhỏ, chưa biết tự bảo vệ mình thì có thể bị vấn đề lạm dụng tình dục của trẻ.

Hỏi: Thưa bác sĩ, vậy nếu trong gia đình có trẻ em dậy thì sớm thì phụ huynh nên xử trí như thế nào?

Bác sĩ: Nếu trong trường hợp trẻ có xuất hiện các biểu hiện của đặc tính sinh dục thứ phát và xuất hiện dậy thì sớm thì phụ huynh nên đưa con đến những nơi có chuyên khoa về nội tiết nhi để bác sĩ thăm khám và đánh giá. Nếu trẻ mắc dậy thì sớm thì sẽ có biện pháp điều trị để làm chậm quá trình dậy thì.

Xem thêm: Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp về chứng ngưng tim khi ngủ, những cảnh báo quan trọng mà bạn nên biết

Xem thêm: Bác sĩ chỉ cách chăm sóc bệnh nhân ung thư, xạ trị, cân nặng và chế độ dinh dưỡng                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên