27/12/2023

Trong số phát sóng này, BS.CKII Kiều Ngọc Dũng, Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM sẽ giải đáp cụ thể nguyên nhân và các dấu hiệu của chứng ngưng tim khi ngủ.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng ngưng tim trong lúc ngủ?

Bác sĩ: Trước đây vào khoảng thập niên 90, ghi nhận có 1 số nam giới trẻ trong giấc ngủ thì tự nhiên đột ngột thở ngáp cá, thở rất mạnh rồi mất. Người ta đặt tên gọi là hội chứng đột tử về đêm hay hội chứng ngưng tim trong giấc ngủ. Tuy nhiên sau này với sự phát triển của y học thì người ta phát hiện ra rằng tình trạng này là do sự bất thường về mặt di truyền học, bất thường về cấu trúc của gen dẫn đến bất thường cấu trúc trên màng tế bào cơ tim, sinh ra những cơn loạn nhịp tim, và những cơn loạn nhịp tim này thường xuất hiện trong giấc ngủ, vì vậy dẫn đến bệnh nhân thường ngưng tim trong lúc ngủ.

Hỏi: Vậy có cách nào để sớm nhận ra các dấu hiệu của tình trạng này không thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Biểu hiện của căn bệnh này gây ra những cơn loạn nhịp tim nhanh khiến bệnh nhân hồi hộp, đau ngực, tức ngực, khó thở,  ngất xỉu, co giật. Một số trường hợp đáng tiếc khi đưa đến bác sĩ thì đã ngưng tim, hôn mê sâu. Ngày nay, y học có thể dễ dàng phát hiện ra căn bệnh này thông qua việc đo điện tâm đồ 12 chuyển đạo thông thường. Bất kỳ phòng khám, phòng mạch nào cũng có máy đo điện tim,  việc đo điện tim có thể giúp phát hiện căn bệnh, giúp chẩn đoán, từ đó đưa ra phương hướng điều trị.   

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết những đối tượng nào cần đặc biệt chú ý đi tầm soát để kịp thời phát hiện căn bệnh này?

Bác sĩ: Thứ nhất, nếu người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tim, đặc biệt là các bệnh lý rối loạn nhịp tim, vì tính chất di truyền của căn bệnh này khá cao, vì vậy khả năng có thể bị ảnh hưởng, do đó  phải đi tầm soát. Thứ hai, các bệnh lý rối loạn nhịp đa phần đều được phát hiện qua việc đo điện tim. Vì vậy việc khám sức khỏe định kỳ sẽ rất hiệu quả. Ngoài việc giúp tầm soát, chẩn đoán, điều trị các bệnh lý thường gặp khác chuyển hóa như rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng đường huyết, mà còn hỗ trợ rất tốt trong việc chẩn đoán, điều trị rối loạn nhịp.

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp: Kẹo ngủ có điều trị được rối loạn giấc ngủ, nguyên nhân và cảnh báo

Xem thêm: Bác sĩ nói về 'trào lưu' khâu eo tử cung, cảnh báo những rủi ro nguy hiểm

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Rụng tóc có thể để lại hậu quả nguy hiểm gì?


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên