07/12/2023

Đau dạ dày là một trong những bệnh phổ biến hiện nay. Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu 5 cách đơn giản trong sinh hoạt hằng ngày giúp người đau dạ dày sống vui, sống khỏe.

1. Không ăn uống đồ lạnh

Bệnh nhân bị đau dạ dày có chức năng tiêu hóa kém, khi ăn lạnh lại dễ bị kích thích đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến tiêu hóa khiến bệnh nặng hơn. Nước lạnh cũng dễ kích thích khiến nhu động đường tiêu hóa tăng nhanh, từ đó ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Đặc biệt đối với người lớn tuổi bị đau dạ dày nói chung thì khả năng chịu lạnh đã giảm. Nhóm người này càng không nên ăn uống đồ lạnh để không gây ra các rối loạn tiêu hóa.

2. Không tập thể dục ngay sau khi ăn

Đây chính là nguyên tắc chung đối với mọi người, không riêng gì với người mắc bệnh dạ dày để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Sau bữa ăn tốt nhất ta nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút để thức ăn có thời gian tiêu hóa, dạ dày có thể tập trung để hoàn thành "công việc" của nó tốt hơn.

3. Tránh ăn một vài loại trái cây và rau quả

Dù trái cây và rau củ quả rất tốt cho sức khỏe chúng ta nhưng riêng với bệnh nhân dạ dày thì cần tránh một số loại thực phẩm quá giàu chất xơ hoặc chứa tính hàn. Những thực phẩm này khi đi vào dạ dày dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng, khó tiêu, tăng viêm loét niêm mạc dạ dày. Những loại trái cây và rau quả cần tránh cụ thể như súp lơ xanh, bắp cải, dưa chuột, dưa hấu, dứa và đu đủ xanh.

4. Uống trà ấm

Uống trà ấm với nhiệt độ trà lý tưởng nhất từ 30-32 độ C giúp làm ấm cơ thể, làm dịu những cơn co thắt của dạ dày. Bệnh nhân đau dạ dày cần đặc biệt chú ý nhiệt độ của ấm trà vì nhiệt độ thấp hơn dạ dày sẽ dễ bị nhiễm lạnh, gây co thắt mạch máu, dẫn đến phòng vệ của dạ dày giảm và làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của cơ quan này.

5. Massage trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, bệnh nhân đau dạ dày có thể thực hành xoa tay xung quanh rốn 64 vòng theo chiều kim đồng hồ. Khi kết thúc, ta chà tay ở vùng bụng dưới để làm ấm vùng này. Nghe đơn giản nhưng thao tác này không chỉ giúp duy trì trạng thái ổn định cho dạ dày mà còn kích thích dạ dày hoạt động tốt hơn, hạn chế được những triệu chứng của đau dạ dày như co thắt dạ dày, ợ hơi, ợ chua...

Tuy nhiên, nếu có bất kỳ một dấu hiệu nào cho thấy bệnh nhân đau dạ dày đã mắc những biến chứng nặng hơn như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày thì bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám sớm nhất có thể.

Xem thêm: Những thực phẩm có thể giúp bạn ngăn ngừa loãng xương

Xem thêm: Tập thể dục như thế nào cho đôi mắt sáng khỏe

Xem thêm: Ăn nhiều cà tím có tốt cho sức khỏe không?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên