10/01/2024

Trong số phát sóng này, ThS.BS Lê Thanh Phong, chuyên khoa Phẫu thuật mạch máu, thành viên Hiệp hội Phẫu thuật mạch máu châu Âu sẽ giải đáp cụ thể phương pháp đeo vớ y khoa và tiêm xơ trong điều trị suy giãn tĩnh mạch.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết vì sao người bệnh suy giãn tĩnh mạch thì nên đeo vớ y khoa?

Bác sĩ: Nguyên do của bệnh suy giãn tĩnh mạch là từ những lá van trong tĩnh mạch bị hư hại. Từ đó tạo nên dòng máu chảy ngược làm cho tĩnh mạch phía dưới bị tăng áp lực, viêm và gây nên những triệu chứng như đau nhức, khó chịu ở chân. Như vậy, những bệnh nhân bị suy tĩnh mạch thì áp lực trong tĩnh mạch sẽ tăng. Áp lực này tác động lên thành tĩnh mạch làm cho bệnh nhân bị viêm và đau. Việc mang vớ tĩnh mạch sẽ tạo nên một dạng lực đối kháng với áp lực phía trong lòng tĩnh mạch giúp cân bằng lại áp lực của tĩnh mạch, từ đó bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Hỏi: Các bệnh nhân cần lưu ý điều gì khi lựa chọn cũng như khi sử dụng vớ y khoa, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Việc mang vớ tĩnh mạch tùy thuộc theo mô hình bệnh. Bởi lẽ mỗi đôi vớ sẽ có những đặc điểm khác nhau về áp lực, chiều dài và chất liệu. Hơn nữa, lựa chọn vớ còn tùy thuộc vào dạng suy tĩnh mạch. Có những loại vớ ngắn tới gối nhưng có những loại vớ dài đến đùi, có loại chỉ tạo áp lực vừa phải nhưng cũng có loại vớ áp lực cao. Vớ phải được lựa chọn tùy thuộc vào kích cỡ của chân bệnh nhân, nếu bệnh nhân chân nhỏ thì sử dụng size S, bệnh nhân chân to phải sử dụng size lớn hơn. 

Như vậy, việc lựa chọn vớ phù hợp cho bệnh nhân phải được tư vấn bởi bác sĩ. Cụ thể, bác sĩ lâm sàng sau khi khám xong sẽ xác định được mức độ bệnh và tư vấn cho bệnh nhân lựa chọn được đôi vớ thích hợp. Điều này rất quan trọng, nếu chúng ta tự mua vớ thiếu hướng dẫn của bác sĩ thì có thể sẽ mua vớ không phù hợp với kích cỡ của chân, và bệnh của ta. Vì vậy, hiệu quả điều trị sẽ không tối ưu. 

Hỏi: Bên cạnh đeo vớ y khoa thì tiêm xơ cũng là phương pháp khá phổ biến. Vậy sau khi tiêm xơ, thì bệnh nhân có cần phải tiếp tục mang vớ y khoa nữa không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Có nhiều phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch. Trong đó, tiêm xơ tĩnh mạch là một phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu nhưng rất hiệu quả. Thông thường, sau khi tiêm xơ bệnh nhân sẽ được khuyên mang vớ tĩnh mạch từ 1-2 tuần sau đó. Việc mang vớ này sẽ giúp việc điều trị tiêm xơ đạt được hiệu quả tối ưu.

Tiêm xơ là tiêm vào trong tĩnh mạch một chất thuốc, chất thuốc này có tác dụng làm cho thành mạch dính lại với nhau. Nếu chúng ta không mang vớ thì máu sẽ đọng lại giữa 2 thành của tĩnh mạch và tạo thành cục huyết khối nằm trong đó. Việc mang vớ sẽ giúp cho 2 thành tĩnh mạch dính lại với nhau, hạn chế tối đa việc hình thành cục huyết khối tại chỗ. Huyết khối tại chỗ này có thể làm cho bệnh nhân sau khi thực hiện tiêm xơ tĩnh mạch sẽ bị sạm da, gây nên tình trạng viêm tại chỗ và đau nhức rất khó chịu.

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp: Kẹo ngủ có điều trị được rối loạn giấc ngủ, nguyên nhân và cảnh báo
Xem thêm: Bác sĩ cảnh báo: Tác hại khi đeo tai nghe thường xuyên
Xem thêm: Bác sĩ cảnh báo bệnh thận ở người trẻ, nên làm gì để sớm phát hiện?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên