07/10/2023

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường. Đây là bệnh lý do rối loạn chuyển hóa Insulin trong cơ thể, từ đó làm lượng đường trong máu tăng cao. Dưới đây là những dấu hiệu và cách phòng bệnh tiểu đường đơn giản.

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường. Đây là bệnh lý do rối loạn chuyển hóa Insulin trong cơ thể, từ đó làm lượng đường trong máu tăng cao. 

5 dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường:

Khát nước và uống nước nhiều hơn so với bình thường: Tuy nhiên, cần phân biệt giữa đột ngột khát nước nhiều lần và khát nước do thời tiết nắng nóng hoặc hoạt động nhiều. 

- Đi tiểu nhiều lần và lượng nước tiểu tăng cao: Bệnh nhân tiểu đường thường đi tiểu nhiều hơn so với mức của người bình thường (hơn 7 lần/ngày). 

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi: Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể thiếu Insulin, dẫn đến việc glucose sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng nuôi cơ thể. Bên cạnh đó, vì mất nhiều năng lượng cho việc đào thải glucose qua đường tiểu nên người bệnh dễ bị suy nhược và mệt mỏi.

- Có biểu hiện ăn nhiều nhưng bị sụt cân: Tuy có chế độ ăn uống và tập luyện như bình thường, thậm chí là ăn nhiều nhưng sụt cân nhanh.

- Thị lực giảm sút: Thị lực của người bệnh không còn rõ như trước, hình ảnh bị nhòa.

5 cách phòng bệnh tiểu đường:

- Tăng cường vận động thể lực: Thường xuyên hoạt động thể chất, tập aerobic 30 phút mỗi ngày hoặc chơi các môn thể thao như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội…

Ăn các loại rau quả tốt cho sức khỏe: Những thực phẩm như ngũ cốc, các loại hạt cung cấp vitamin, khoáng chất, tinh bột hay những thực phẩm chứa nhiều chất xơ rất có lợi cho việc phòng ngừa bệnh tiểu đường.

- Không hút thuốc lá: Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 50% so với người không hút thuốc, đặc biệt là ở nữ giới.

- Uống rượu với liều lượng vừa phải: Uống rượu quá nhiều sẽ khiến cơ thể dễ bị viêm tụy mãn tính, giảm khả năng tiết Insulin gây khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

- Ăn chất béo lành mạnh: Nên ăn những thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa như dầu ô liu, hướng dương, các loại hạt đậu phộng, hạnh nhân, hạt bí ngô, cá ngừ, cá thu, cá hồi… 

Xem thêm: Người bị đau mắt đỏ thì nên kiêng ăn và uống món gì?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên