26/11/2023

Tác động trực tiếp của tia cực tím có thể làm tổn thương da, tăng nguy cơ mắc các bệnh da và thúc đẩy quá trình lão hóa da. Dưới đây là những cách bảo vệ da dưới tác động của tia cực tím mà bạn nên biết.

Video liên quan

Những cách bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của tia cực tím

1. Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng có tác dụng ngăn chặn tia UVA và UVB vì vậy nên được sử dụng hằng ngày kể cả khi trời không có nắng. Bạn nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30 và có khả năng chống nước.

2. Che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài

Chọn mặc quần áo rộng, dài tay, đội mũ rộng và kính râm khi ra ngoài có thể bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím và giảm nguy cơ cháy nắng. Hãy ưu tiên loại vải màu sáng, mỏng và thoáng khí để duy trì cảm giác mát mẻ cho da.

3. Bổ sung vitamin C, E, A và các chất chống oxy hóa

Duy trì chế độ ăn cân bằng và bổ sung vitamin C, E, A, và chất chống oxy hóa để củng cố sức khỏe da, giảm tổn thương collagen và elastin do tác động của tia cực tím. Tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạt, cá và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

4. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Nên tránh tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời vào khoảng 10h sáng đến 4h chiều vì đây là lúc tia cực tím mạnh nhất.

5. Uống nhiều nước

Uống đủ nước để giữ da ẩm, thanh lọc cơ thể, và làm mềm da. Hãy tiêu thụ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và tránh các đồ uống có gas, cà phê hoặc rượu.

6. Đắp mặt nạ tự nhiên

Sử dụng mặt nạ tự nhiên để dịu da và tái tạo sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Các nguyên liệu như dưa chuột, lô hội, sữa chua, mật ong, trà xanh hoặc chanh có thể được kết hợp để tạo mặt nạ. Thoa lên da trong 15-20 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

7. Đi khám da liễu định kỳ

Thường xuyên đi khám da liễu để theo dõi tình trạng da và phát hiện ngay các dấu hiệu bất thường. Đề xuất thăm bác sĩ ít nhất một lần mỗi năm hoặc khi xuất hiện các triệu chứng như nốt ruồi thay đổi màu sắc, kích thước, hình dạng hoặc viền, vết thương không lành, ngứa hoặc chảy máu trên da.

Xem thêm: Tập thể dục như thế nào cho đôi mắt sáng khỏe?

Xem thêm: Những thực phẩm có thể giúp bạn ngăn ngừa loãng xương

Xem thêm: 4 bài tập giãn cơ đơn giản sau khi luyện tập thể thao

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên