16/09/2023

Những ngày qua, các thiết bị phòng chống cháy nổ tại nhà đang trở thành 1 mặt hàng bán chạy. Đại diện Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã đưa ra những: 'Cách phòng chống cháy nổ ngay tại nhà, cũng như những thiết bị thiết yếu'.

Câu hỏi từ bạn đọc: Ông có thể cung cấp cụ thể các thiết bị nào để trong nhà cũng như cách sử dụng các thiết bị này như thế nào không?

undefined - Ảnh 1.

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân - cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân, cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trả lời: 

- Đầu tiên là bình chữa cháy: Để biết bình có còn sử dụng được tốt hay không chúng ta có thể nhìn vào chốt hãm kẹp chì, nếu còn nguyên thì bình chưa sử dụng, vẫn đảm bảo. Đối với bình bột chúng ta có thể nhìn vào đồng hồ đo áp suất, có 3 mức là đỏ, vàng, xanh. Nếu bình ở mức xanh thì áp suất đảm bảo, với vạch đỏ và vàng thì phải nạp mới. Chúng ta cũng có thể cân lại bình, để xem có còn đảm bảo hay không? Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra rò khí của các loại bình này từ 6 tháng đến 1 năm. Hoặc quý vị có thể thả vào trong nước, xem van có bị rò không? Tôi cũng xin lưu ý quý vị nên mua các loại bình này ở những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh trường hợp mua hàng trôi nổi, kiểm tra thật kĩ nếu mua qua online, các sàn thương mại điện tử.

Thứ 2 là mặt nạ phòng độc, chúng ta hay lầm tưởng khi xảy ra hỏa hoạn mọi người sẽ chết cháy nhưng thực chất đa số các trường hợp không qua khỏi là do khí độc, ngộp khói chứ không phải do bỏng. Vì thế mặt nạ phòng độc sẽ là trang bị rất cần thiết cần phải trang bị.

undefined - Ảnh 2.

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân giới thiệu và hướng dẫn một số vật dụng phòng cháy, chữa cháy, phòng độc

Thứ 3 là vải chống cháy, với những miếng vải chống cháy như thế này, chúng ta có thể băng qua các đám cháy mà giảm thiểu đa số các thiệt hại về người, có thể từ 1-3 phút, băng qua lửa từ 3-4 mét mà không bị tác động nhiệt đáng kể  

Ngoài ra, các quý vị ở nhà chung cư, cao tầng có thể trang bị thêm dây hạ (thả) chậm, thang dây... Tuy nhiên, quý vị phải bình tĩnh, cẩn thận và lưu ý khi sử dụng các trang thiết bị này nếu ở độ cao lớn vì có thể bị ảnh hưởng bởi rung lắc, bởi gió,... nếu không đủ sức khỏe thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Bạn đọc có thể xem thêm tại: Thiết bị ứng phó cháy đắt hàng sau vụ cháy chung cư


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên