13/02/2024

Những món ăn ngon và sự thay đổi thói quen ăn uống có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết. BS.CKII Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM sẽ hướng dẫn cách phòng ngừa và xử lý tình trạng này.

Hỏi: Xin chào bác sĩ, xin bác sĩ cho biết ngộ độc thực phẩm là gì?

Bác sĩ: Ngộ độc thực phẩm là trường hợp người bệnh ăn nhầm thức ăn bị nhiễm khuẩn (vi trùng, virus, ký sinh trùng) hoặc thức ăn có gia vị, chất bảo quản quá hàm lượng quy định.

Hỏi: Thưa bác sĩ, những biểu hiện nào cho thấy trẻ đã bị ngộ độc thực phẩm?

Bác sĩ: Biểu hiện của ngộ độc thực phẩm rất đa dạng. Thường gặp nhất là biểu hiện ở đường tiêu hóa. Cụ thể, trẻ có thể bị nôn ói dữ dội, đau bụng, tiêu chảy và sốt kèm theo. Đối với ngộ độc thực phẩm liên quan đến hóa chất thì sẽ xuất hiện biểu hiện ở những cơ quan khác như thần kinh (co giật), tim mạch (rối loạn nhịp tim). Tùy theo loại ngộ độc mà biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ngay sau ăn hoặc từ sau ăn vài giờ cho đến 1-2 ngày.

Hỏi: Vậy phụ huynh cần xử trí thế nào khi trẻ có những dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Trong trường hợp triệu chứng không quá nặng, em bé chỉ nôn ói vài lần và vẫn tiếp tục sinh hoạt, ăn uống bình thường thì phụ huynh có thể tự theo dõi. Đối với trẻ nôn ói nhiều thì nên chia nhỏ bữa ăn, cho em bé uống thêm nước để bù lượng nước đã bị mất. Trong trường hợp bé nôn ói, tiêu chảy nhiều, phân có máu, không ăn uống được và xuất hiện những triệu chứng khác ngoài đường tiêu hóa thì phụ huynh nên cho em bé đến bệnh viện để thăm khám.

Hỏi: Tết là dịp mà đa phần cả người lớn và trẻ em sẽ có chế độ ăn thoải mái hơn, khác biệt hơn so với ngày thường, vậy xin bác sĩ hãy cho lời khuyên đến quý phụ huynh để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong dịp lễ Tết?

Bác sĩ: Đầu tiên, phụ huynh cần lựa chọn nguồn thực phẩm tươi và bảo quản đúng, vệ sinh khi chế biến thức ăn. Đồng thời, nên bảo quản thức ăn sau khi đã chế biến. Để phòng ngừa một số bệnh lý tiêu chảy, phụ huynh cũng có thể cho trẻ uống vắc-xin ngừa tiêu chảy theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem thêm: Vì sao 10 năm nữa người Việt mới có ngày 30 Tết?

Xem thêm: Bác sĩ khuyến cáo: Làm đẹp cấp tốc đón Tết, coi chừng tai biến thẩm mỹ

Xem thêm: Cách chụp ảnh Tết lung linh bằng smartphone


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên