01/09/2023

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, sau thời gian thí điểm, từ 2-8 người dùng VNeID định danh mức 2 đã được sử dụng ứng dụng này để đi máy bay. Tuy nhiên vẫn được khuyến cáo mang theo giấy tờ bản cứng để sử dụng song song, điều này đúng hay sai?

Câu hỏi: Sắp tới dịp nghỉ lễ mùng 2/9 thì chắc chắn là nhu cầu di chuyển bằng máy bay của người dân rất là nhiều vậy thì ở đây thì tôi có một cái câu hỏi dành cho thượng tá Vĩnh là dùng VNeID là thủ tục khi đi máy bay thì có nhanh hơn căn cước công dân không và việc phía hàng không họ vẫn khuyến cáo là vẫn nên mang theo giấy tờ chứng minh nhân thân bản cứng thì việc này có đúng hay không?

Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh - Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an) trả lời: Cái thứ nhất ở đây thì trong vế đầu tiên là dùng VNeID đi có nhanh hay không thì chúng ta cứ tự tưởng tượng như này. Bình thường là ai đi thì cũng cầm cái điện thoại, nếu đã làm thủ tục online (check-in online) thì thậm chí còn không cầm vé máy bay vì đã có sẵn trong điện thoại rồi, mà cái điện thoại thì khi đăng nhập bình thường thì chúng ta chỉ quẹt cái xong mở ra một cái là xuất trình thôi, đây một cái hoạt động rất bình thường.

undefined - Ảnh 1.

Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh lí giải vì sao vấn khuyến cáo nên mang CCCD bản cứng

Cái thứ 2 là một hoạt động khác là chúng ta thử hình dung là thẻ căn cước hoặc một giấy tờ khác chúng ta đang mang để ở trong ví bỏ ở trong túi và nếu dù check-in online thì chắc chắn tay vẫn cầm điện thoại. 

Như vậy, đến cái chỗ cảng hàng không thì chúng ta thực hiện kiểm soát thì chúng ta phải lấy ví ra đưa thẻ căn cước cho cho nhân viên người ta kiểm soát, sau đó lại đưa vé máy bay hoặc điện thoại cho nhân viên kiểm soát. Tổng thể nếu mà chúng ta so sánh ở đây, hai hoạt động này thì có chúng ta có thể thấy sử dụng VNeID rút ngắn được tổng thể quá trình đi rất nhiều. 

Tất nhiên là cả 2 cái sẽ có những hạn chế riêng của nhau ví dụ như điện thoại có khi có hiện tượng giật lag hoặc hết pin, không có kết nối internet nhưng nhìn chung cả 2 vẫn phải thao tác. Quan trọng là người dân thấy phương án nào phù hợp với bản thân để sử dụng.

Bản thân tôi cũng đã trải nghiệm và chắc chắn nhiều người dân đi thì cũng đã trải nghiệm, chúng ta cứ thử một lần xem, tôi tin chắc chắn là chúng ta sẽ nghiện nó nghiện nó bằng cách là khi chúng ta xuất trình lên rất là nhanh thôi 2 đến 5 giây là chúng ta mở được ra tất cả những thông tin cần thiết, đúng với thực tế. 

Ngay cả khi các thông tin mới, chưa kịp điều chỉnh trên giấy tờ cứng thì VNeID cũng đã cập nhật trước để chúng ta có thể tiến hành thủ tục đi máy bay. Chúng ta chúng ta tưởng tượng là thời gian tới, chúng ta bắt đầu mua vé trên ứng dụng, ngồi nhà check-in, có cả thẻ CCCD ngay trong VNeID và thế là chúng ta có cả 1 cái combo 3 trong 1, sau đó lên sân bay các tiến trình gần như thông suốt, bớt va chạm, bớt ngại. Cơ quan quản lý bớt được vật tư, con người,... Tổng thể chung thì lợi ích ở đây nói chung là giảm về cái thủ tục hành chính, giảm thời gian.

Chúng ta cứ tính xem, tiết kiệm được gian thì nó sẽ mang được nhiều tiền cho người dân, chúng tôi tính sơ sơ là một cái cái dịch vụ công mà tiết kiệm trong một tiếng thì tiết kiệm khoảng là 250.000 đồng. 

Bình thường nếu chúng ta check-in mua vé các thứ ở nhà ngồi một tí thôi thay bằng cái việc chúng ta phải ra quầy chúng ta mua sau đó thì chúng ta phải đi sớm lên sân bay gửi đồ gửi hàng làm thủ tục check-in có khi đi quốc tế thì đi đến trước 2 tiếng, còn đi trong nước thì có thể đến trước 1 tiếng, cộng với các hoạt động kia nó phải mất đến khoảng độ tầm 3-4 tiếng như vậy thì chúng ta tính trung bình đã tiết kiệm được khoảng 750.000 đồng đối với một người dân. 

Cho nên là cái này chúng ta nhìn lợi ích về mặt thi gian rút ngắn chúng ta nhìn mặt lợi ích về mặt kinh tế thì rất là rõ ràng thì chúng ta đều thấy.

Sang cái ý thứ 2 là chúng ta hiểu rằng là cơ quan người ta vẫn  khuyến cáo là mang giấy tờ cá nhân thì ở đây thì chúng ta đều thấy rằng là quy định của pháp luật hiện nay là các giấy tờ bản cứng vẫn có giá trị sử dụng và đây là sử dụng song song. 

Chúng ta phải hiểu rằng là ở trong những cái tình huống cụ thể thì nó sẽ phát sinh và có thể phải sử dụng đến giấy tờ đó nên là chúng ta vấn phải mang đi chứ đó không phải là khuyến cáo bắt buộc, đây là khuyến cáo rất là thông thường và tất cả các giao dịch đều thế thôi. 

Ví dụ như hằng ngày cuộc sống của chúng ta chúng ta chỉ ở cái thành phố chúng ta thôi thì chúng ta không cần không cần phải mang, nhưng khi mà chúng ta đi xa thì nó sẽ có những cái hoạt động mà có thể xảy ra ví dụ như là mất điện thoại hoặc là hỏng điện thoại, khi như vậy thì chúng ta sẽ phải cần đến cái thẻ căn cước công dân hoặc là cái những cái giao dịch khác mà người ta chưa có kết nối điện tử hoặc các cơ quan khác chưa có kết nối điện tử thì chúng ta phải dùng thẻ căn cước bản cứng. Đấy là cái ý thứ 2 tôi muốn trả lời.

Xem thêm: Cách đổi số điện thoại trên ứng dụng VNeID


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên