Công chức, người tập sự làm những công việc trong những ngành liên quan đến bí mật quốc gia thì có những ràng buộc gì, nhất là khi quyết định thôi việc tại cơ quan đó? Luật sư Phùng Anh Chuyên sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Bạn đọc giấu tên đã gửi câu hỏi: Luật sư cho em hỏi về Luật Công Chức: Theo em biết công chức làm việc liên quan bí mật nhà nước (Công chức phòng Cơ yếu - công nghệ thông tin Văn Phòng Tỉnh Ủy) thì khi nghỉ việc không được làm công việc liên quan trong 5 năm. Cho em hỏi nếu còn trong chế độ tập sự, chưa tới 1 năm thì xin nghỉ có áp dụng điều này không ạ? Em cảm ơn!

Luật sư Phùng Anh Chuyên trả lời: Chào bạn, đầu tiên chúng ta cần phải hiểu công chức là gì và cũng như một số điều liên quan đến Luật Công chức như sau:

undefined - Ảnh 1.

Thạc sĩ, Luật sư Phùng Anh Chuyên

Theo khoản 2 Điều 4 và Điều 19 Luật cán bộ, công chức hiện hành như sau: (Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 và Luật Viên chức số 58/2010/QH12 - SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ LUẬT VIÊN CHỨC NĂM 2019, NGÀY 25/11/2019)

Điều 4: Cán bộ, công chức

2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.".

Điều 19. Những việc cán bộ, công chức không được làm liên quan đến bí mật nhà nước

1. Cán bộ, công chức không được tiết lộ thông tin liên quan đến bí mật nhà nước dưới mọi hình thức.

2. Cán bộ, công chức làm việc ở ngành, nghề có liên quan đến bí mật nhà nước thì trong thời hạn ít nhất là 05 năm, kể từ khi có quyết định nghỉ hưu, thôi việc, không được làm công việc có liên quan đến ngành, nghề mà trước đây mình đã đảm nhiệm cho tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài".

Điều 20 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 quy định tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

"Điều 20. Chế độ tập sự

1. Người được tuyển dụng vào công chức phải thực hiện chế độ tập sự để làm quen với môi trường công tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.

2. Thời gian tập sự được quy định như sau:

a) 12 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào công chức loại C;

b) 06 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào công chức loại D;

Áp theo trường hợp và thông tin bạn cung cấp trong câu hỏi thì: 

Người đang thực hiện chế độ tập sự (HỌ ĐÃ ĐƯỢC TUYỂN LÀM CÔNG CHỨC) đã được xem là công chức, do đó thì khi nghỉ việc không được làm công việc liên quan trong 5 năm nếu làm việc ở ngành, nghề có liên quan đến bí mật nhà nước.

Theo quy định tại Luật Công chức thì Công chức thôi việc phải làm đơn mà được sự đồng ý bằng văn bản của người đứng đầu được chế độ thôi việc. Người tập sự được hưởng lương theo và thời gian tập sự theo quy định tại Điều 20, 22 Nghị định 24/2010/NĐ-CP, khi nghỉ việc pháp luật không quy định chế độ thôi việc.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên