Bạn đọc gửi câu hỏi về tiêu chuẩn đầu vào để làm việc tại tòa án. Ngoài ra, trường hợp người thân có tiền án thì có ảnh hưởng đến lý lịch của người muốn làm việc tại tòa án không? Luật sư Phùng Anh Chuyên đã trả lời:

Phamtuan2801@gmail.com đã đặt câu hỏi: Em là sinh viên sắp tốt nghiệp trường Luật và mong muốn được làm việc trong tòa án, nhưng vừa rồi anh ruột em vừa bị bắt vì tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, và gần như chắc chắn phải chịu án tù…Vậy cho em hỏi em có đủ điều kiện được vào làm trong Tòa án không. về phần lý lịch của cán bộ Tòa án như thế nào ạ? mong được phản hồi từ admin ạ?

Luật sư Phùng Anh Chuyên trả lời: Nếu bạn đáp ứng được các điều kiện dưới đây thì có thể nộp hồ sơ và thi tuyển vào làm việc tại Tòa án:

undefined - Ảnh 1.

Thạc sĩ, luật sư Phùng Anh Chuyên - Giám đốc công ty Luật ACLAW


Điều 92 Luật tổ chức Tòa án nhân dân hiện hành quy định:

"Điều 92. Thư ký Tòa án

1. Thư ký Tòa án là người có trình độ cử nhân luật trở lên được Tòa án tuyển dụng, được đào tạo nghiệp vụ Thư ký Tòa án và bổ nhiệm vào ngạch Thư ký Tòa án.

Thư ký Tòa án có các ngạch:

a) Thư ký viên;

b) Thư ký viên chính;

c) Thư ký viên cao cấp.

Tiêu chuẩn, điều kiện và việc thi nâng ngạch Thư ký Tòa án do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định".

Tham khảo Quyết định số 1718/QĐ-TANDTC ngày 22 tháng 11 năm 2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành quy định về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, điều kiện và thủ tục, hồ sơ thi nâng ngạch thẩm tra viên, thư ký tòa án và Thông báo số 09/TB-TANDTC ngày 31/3/2023 của TANDTC về việc tuyển dụng Thư ký viên TAND đợt 1 năm 2023 thì điều kiện, tiêu chuẩn như sau:

"1. Điều kiện, tiêu chuẩn chung:

Người có đủ điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo:

Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;

Đủ 18 tuổi trở lên;

Có Phiếu đăng ký dự tuyển;

Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lịch sử chính trị của bản thân và gia đình không vi phạm quy định của Đảng và hệ thống Tòa án nhân dân về công tác bảo vệ chính trị nội nộ;

Đủ sức khỏe để công tác theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền, không bị dị hình, dị tật, khuyết tật, không nói lắp, nói ngọng; nam cao từ 1,60m nặng từ 50 trở lên; nữ cao từ 1,55m, nặng từ 45kg trở lên.

2. Điều kiện tiêu chuẩn theo yêu cầu của vị trí dự tuyển:

Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ:

Về trình độ ngoại ngữ: Có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh trình độ Bậc 2 (hoặc tương đương) khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;

Về trình độ tin học: Có chứng chỉ tin học ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản quy định chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

3. Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức:

Không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn tại Điểm 1,2 Mục II theo quy định nêu trên;

Không cư trú tại Việt Nam;

Mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; bị cơ quan có thẩm quyền kỷ luật từ khiển trách trở lên hoặc đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật."

Bạn đáp ứng được các điều kiện trên đây thì có thể nộp hồ sơ và thi tuyển vào làm việc tại Tòa án.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên