10/04/2024

Facebook là nền tảng mạng xã hội được rất nhiều người dùng, đây cũng là cơ hội để những kẻ lừa đảo tung ra các chiêu trò lừa đảo trên Facebook để đánh cắp thông tin hoặc chiếm đoạt tài sản. Sau đây là một số chiêu trò lừa đảo phổ biến trên Facebook.

1. Lừa đảo tuyển dụng:

Một số hình thức lừa đảo đã "quen thuộc" trong năm vẫn tiếp tục diễn ra là giới thiệu việc làm, việc nhẹ lương cao với mức lương hấp từ 300.000 - 600.000 đồng/ngày. Chiêu trò này đánh vào tâm lý muốn kiếm việc làm thêm của các bạn sinh viên, các cô chú lớn tuổi, bằng cách gây sức ép tâm lý bắt nạn nhân cọc tiền, sau khi nạn nhân cọc tiền kẻ lừa đảo sẽ đưa ra nhiều lý do rồi chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. 

2. Lừa đảo qua tin nhắn: 

Lừa đảo qua tin nhắn là hack tài khoản của nạn nhân, đây là chiêu trò phổ biến nhưng khiến nhiều người vẫn mắc bẫy. Sau khi hack tài khoản nạn nhân hoặc tạo một tài khoản giả mạo bạn bè, người thân của nạn nhân. Kẻ lừa đảo sẽ sử dụng tài khoản của bạn để nhắn tin vay tiền bạn bè người thân của bạn. Khi bạn thấy những tin nhắn vay tiền như thế thì bạn nên gọi để xác minh là thật, hay lừa đảo trước khi chuyển tiền. 

3. Phát tán link chứa mã độc: 

Những kẻ lừa đảo thường sử dụng các tài khoản facebook giả để phát tán các link có chứa mã độc để đánh cắp thông tin hoặc tài khoản của bạn. Các link có chứa mã độc này, bạn sẽ được chuyển đến một trang web giả mạo và bắt bạn phải đăng nhập tài khoản facebook của mình vào. Khi đăng nhập vào rồi kẻ xấu sẽ hack thông tin và tài khoản facebook của bạn để dùng cho các mục đích xấu. 

4. Lừa đảo qua hẹn hò online: 

Một chiêu trò lừa đảo mới xuất hiện gần đây là lừa đảo qua hẹn hò online. Khi hẹn hò online trên Facebook ngày càng phổ biến thì các chiêu trò lừa đảo cũng từ đó phát triển theo. Kẻ lừa đảo thường tiếp cận nạn nhân bắt đầu trò chuyện, lắng nghe tâm sự của nạn mỗi ngày để lấy lòng tin. Khi có được lòng tin kẻ lừa đảo sẽ tìm cách vay tiền nạn nhân hoặc rủ nạn nhân đầu tư và sau đó sẽ chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. 

5. Lừa đảo qua game:

Một cách đánh cắp thông tin của bạn đó chính là tham gia các game trắc nghiệm dự đoán tương lai, nghề nghiệp phù hợp, khi nào bạn sẽ kết hôn,... Các game trên Facebook đều yêu cầu quyền truy cập vào hồ sơ của bạn, từ đó các hacker sẽ sử dụng lỗ hổng chèn thêm các câu hỏi vào nhằm đánh cắp thông tin của bạn từ đó sẽ lấy quyền truy cập vào tài khoản Facebook của bạn.

Xem thêm: Cách hạn chế rò rỉ dữ liệu cá nhân mà bạn nên biết 

Xem thêm: Những chiêu thức tấn công trên mạng mà bạn nên biết sớm

Xem thêm: Mã độc 'chui' vào điện thoại và máy tính như thế nào, cách để bạn ngăn chặn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên