21/02/2024
THANH VY
và 1 tác giả khác

Cuộc sống online ngày càng phát triển, các chiêu thức tấn công trên mạng cũng ngày càng tinh vi, sau đây là những thói quen giúp bạn có thể bảo vệ chính mình và gia đình trên không gian mạng.

    1. Nói lời tạm biệt với mật khẩu

Những năm trở lại đây, các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Google và Microsoft đồng loạt giới thiệu tính năng đăng nhập các tài khoản dịch vụ mạng không cần mật khẩu. Tức là thay vì mật khẩu, thiết bị sẽ được lưu trữ khóa mật mã duy nhất cho mỗi trang web, vì thế người dùng sẽ không cần phải gõ mật khẩu và rất khó bị đánh cắp thông tin. Do đó, nếu có thể, việc chuyển sang sử dụng tính năng này sẽ giảm nguy cơ người dùng bị chiếm đoạt tài khoản và cũng thuận tiện hơn cho người dùng khi đăng nhập. 

    2. Sử dụng thông tin liên hệ không chính thức

Tình trạng rò rỉ thông tin luôn là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với người dùng trong không gian số. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị người dùng chỉ cung cấp thông tin tối thiểu cho các dịch vụ không quan trọng như cửa hàng trực tuyến và dịch vụ số thương mại,... bằng cách không cung cấp các tài khoản mạng xã hội của bạn và bỏ qua các mục tùy chọn.

    3. Tránh xa mạng xã hội độc hại

Mỗi năm, chúng ta gặp quá nhiều sự kiện tiêu cực, cùng với làn sóng căm ghét trên mạng xã hội liên tục phát triển lên một tầm cao mới. Nếu mạng xã hội là một trong những nguyên nhân khiến bạn trở nên lo lắng hơn trong năm 2023, thì năm nay là thời điểm để chấm dứt “mối quan hệ” độc hại này.

    4. Hạn chế lướt mạng xã hội

Mạng xã hội có thể tiêu tốn hàng giờ đồng hồ và rất nhiều năng lượng của chúng ta. Để tránh việc tiêu tốn quá nhiều thời gian, hãy đặt giới hạn thời gian trên điện thoại cho các ứng dụng mạng xã hội.

    5. Tách biệt cuộc sống cá nhân và công việc

Việc tách bạch công việc và cuộc sống còn có thể giúp các doanh nghiệp tăng cường năng lực an ninh mạng bởi nó hạn chế nguy cơ nhân viên kết hợp những dữ liệu, ứng dụng và thông tin cá nhân vào công việc. Lý tưởng nhất là tách biệt về mặt vật lý, có nghĩa là sử dụng điện thoại và máy tính khác nhau cho công việc và cuộc sống cá nhân. Chỉ cần nhớ là không sử dụng trang web cá nhân, email và mạng xã hội trên thiết bị làm việc và ngược lại.

    6. ‘Vệ sinh' mạng

Hãy sử dụng phần mềm bảo mật trên tất cả máy tính và điện thoại. Với mỗi trang web còn yêu cầu mật khẩu, hãy tạo mật khẩu duy nhất. Thường xuyên cập nhật tất cả ứng dụng và hệ điều hành.

Xem thêm: Coi chừng iPhone của bạn đang bị theo dõi, xem kỹ các dấu hiệu sau

Xem thêm: Những thói quen công nghệ dễ khiến bạn trở thành mục tiêu của hacker

Xem thêm: Cách phòng tránh chiêu lừa đảo cài app chứa mã độc

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên