01/04/2024
THANH VY
và 1 tác giả khác

Sau 71 năm, ‘sao chổi Quỷ’ 12P/Pons-Brooks sẽ đi ngang qua Trái đất. Nếu bỏ lỡ thì phải đến tận năm 2095, bạn mới có cơ hội nhìn ngắm sao chổi siêu hiếm này.

Các nhà vật lý thiên văn cho biết theo dự kiến, sao chổi sẽ đạt điểm gần Mặt trời nhất vào ngày 21-4 tới và ở gần Trái đất nhất vào ngày 2-6. Cái tên ‘sao chổi Quỷ’ có thể làm lo lắng nhưng thực tế nó không gây ra mối đe dọa nào cho Trái Đất, mà ngược lại, độ sáng của ‘sao chổi Quỷ’ mang đến cho mọi người cơ hội hiếm có để chứng kiến những điều kỳ diệu của vũ trụ.

Mới đây, một trong những hình ảnh đầu tiên của ‘sao chổi Quỷ’ khi nó đang di chuyển giữa nền vũ trụ tối đen đã được chụp lại tại Na Uy cho thấy rõ những điểm đặc biệt.

‘Sao chổi Quỷ’ có màu xanh lá cây đặc trưng, cái đuôi dài bao gồm bụi và băng đá của sao chổi tạo thành hình xoắn ốc tuyệt đẹp cũng hiện rõ. Khi 12P càng đến gần Mặt trời, đuôi của nó sẽ dần chuyển sang màu xanh lục huyền bí nhờ hàm lượng dicarbon cao. Giới thiên văn gọi sự biến chuyển màu xanh lục của chiếc đuôi dài 12P là trạng thái ‘hôn mê’, và khiến nó có biệt danh là ‘sao chổi Quỷ’.

12P nằm trong nhóm sao chổi băng lạnh. Nó gồm đá và băng, rộng 17km, quay quanh một mặt trời với quỹ đạo hình eclipse.  Thời gian đi hết quỹ đạo của sao chổi này đến 71 năm, do vậy việc có thể nhìn thấy nó từ Trái đất vào năm 2024 là vô cùng hiếm. Cơ hội tiếp theo để quan sát được sao chổi 12P sẽ vào khoảng mùa hè năm 2095.

Xem thêm: Cảnh báo gập bàn ăn trên máy bay mà bạn cần biết
Xem thêm: Vì sao 10 năm nữa người Việt mới có ngày 30 Tết?
Xem thêm: Cách đổi số CMND sang số CCCD trong thông tin đăng ký thuế

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên