10/09/2023

Ngày 10-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hà Nội và có các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam để thảo luận các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh dấu lần đầu tiên cả tổng thống và phó tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam trong cùng một nhiệm kỳ, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Giới quan sát, chuyên gia trong và ngoài nước đã dùng những từ "lịch sử" hay "chưa có tiền lệ" để nói về chuyến thăm hai ngày này.

Bởi đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư. Càng có ý nghĩa hơn khi chuyến đi diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm Đối tác toàn diện .

"Chuyến thăm thể hiện Mỹ coi trọng thể chế chính trị của Việt Nam, coi trọng vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định như vậy với báo chí hôm 8-9.

Dự kiến trong hai ngày ở Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có các cuộc hội đàm, gặp gỡ quan trọng với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng, trong dịp này, hai bên sẽ rà soát lại quan hệ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực và đề ra những định hướng cho quan hệ thời gian tới.

Trong đó tập trung vào hợp tác khoa học công nghệ, kinh tế - thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh .

Bà Lê Thu Hà, phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, phó chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Mỹ, gọi chuyến thăm là một dấu mốc quan trọng đối với cả hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới vì hòa bình, hợp tác, phát triển toàn diện và bền vững.

Bạn đọc có thể xem thêm: Hôm nay Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên