10/02/2024

Dân gian ta thường quan niệm rằng, những việc làm trong ngày đầu năm mới sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của cả năm. Vì vậy, hãy chú ý những việc sau đây vào mùng 1 Tết để hút may mắn, tài lộc về nhà.

1. Mặc đồ màu đỏ

Theo quan niệm của người Việt, màu đỏ là màu của sự no đủ, may mắn. Vì vậy mà không ít người Việt thường mặc đồ đỏ vào mùng 1 Tết để mong cầu một năm mới an khang thịnh vượng. Ngoài ra, mặc màu đỏ còn mang đến cho bạn nhiều niềm vui và sự tươi mới.

2. Mua muối

Mua muối trong buổi sáng đầu năm đã trở thành thói quen của các bà, các mẹ. Bên cạnh việc đem tới may mắn, giúp công việc làm ăn suôn sẻ, mua muối còn mang ý nghĩa gắn kết tình cảm gia đình.

3. Tảo mộ đầu năm

Tảo mộ trong buổi sáng mùng 1 Tết là việc làm thể hiện lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên. Cả gia đình cùng nhau đi tảo mộ ngày xuân, tri ân những người đã khuất để tưởng nhớ và cầu xin tổ tiên phù hộ cho một năm mới bình an. 

4. Tưới nước cho chậu cây trong nhà

Nếu bạn mong muốn một năm mới khởi sắc hơn với sự cát tường và thịnh vượng, thì đừng quên tưới nước cho những chậu cây trong nhà vào ngày đầu năm nhé. Hành động này tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, đồng thời mang đến sắc xuân rực rỡ cho ngôi nhà của bạn.

5. Xông đất

Sau thời khắc giao thừa, người nào bước từ ngoài vào nhà đầu tiên với lời chúc năm mới thì được xem là người xông đất cho gia chủ. Dân gian ta thường quan niệm rằng, người có tuổi hợp với gia chủ khi đến xông đất sẽ mang đến phú quý và may mắn. Ngoài ra, những người có tính cách vui vẻ, hoạt bát đến xông đất sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho ngôi nhà trong năm mới.

6. Đi chúc Tết

Tục lệ đến nhà người thân, bạn bè chúc Tết trong ngày mùng 1 đã trở thành một nét truyền thống của người dân Việt Nam. Khi đi chúc Tết, nên gửi những lời chúc tốt đẹp, cầu mong một năm may mắn cho gia đình vị khách. Đồng thời, cần tránh những chủ đề nhạy cảm như tình hình tài chính, kỷ niệm không vui trong quá khứ… khi giao tiếp ngày Tết.  

7. Lì xì Tết

Những bao lì xì rực rỡ màu sắc đi kèm với những câu chúc là tập tục không thể thiếu vào ngày đầu năm. Hành động người lớn lì xì trẻ em được xem là lời chúc sức khỏe, học tập tốt trong năm mới. Còn những bao lì xì đỏ thắm dành cho các ông, các bà là việc làm tượng trưng cho mong muốn họ luôn khỏe mạnh, sống lâu cùng với con cháu.

Xem thêm: Các loại pháo hoa được sử dụng trong dịp Tết Giáp Thìn 2024

Xem thêm: Vì sao 10 năm nữa người Việt mới có ngày 30 Tết?

Xem thêm: Mua máy phá sóng karaoke 'chặn' hàng xóm thì có vi phạm luật?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên