27/12/2023

Ngoài tiêu chí sức khỏe, công dân được chọn có trình độ văn hóa từ lớp mấy? Kết quả khám sức khỏe có được công khai? Nếu kết quả trúng tuyển không chính xác thì khiếu nại lên đâu... là những thắc mắc phổ biến của người dân về nghĩa vụ quân sự.

Bên cạnh việc số lần gọi nhập ngũ trong năm, các tiêu chí về trình độ học vấn, sức khỏe, cũng như các thông tin liên quan đến việc khám và kết quả trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cũng rất được người dân quan tâm. Thạc sĩ, luật sư Kiều Anh Vũ đã có những phản hồi xung quanh các câu hỏi liên quan đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ:

Bạn đọc hỏi: Ngoài tiêu chí sức khỏe, công dân được chọn có trình độ văn hóa từ lớp mấy thì đủ tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự?

Thạc sĩ, luật sư Kiều Anh Vũ trả lời: Theo khoản 4 điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tiêu chuẩn văn hoá để tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự có quy định như sau:

Về tiêu chuẩn văn hóa: 

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên."

Bạn đọc hỏi: Kết quả khám sức khỏe tại Bệnh viện Quận có được công khai đến Khu phố hay trong giấy báo Trúng tuyển không?

Thạc sĩ, luật sư Kiều Anh Vũ trả lời: Theo quy định Tại khoản 5 Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự:

Kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày."

Vậy nên, trả lời cho câu hỏi của độc giả, thì chỉ có kết quả phân loại sức khoẻ là có được công khai nhưng chỉ được công khai tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức.

Bạn đọc hỏi: Nếu kết quả trúng tuyển không chính xác, còn vướng mắc thì người dân liên hệ đến Cơ quan nào ngoài Ban Chỉ Huy quân sự của phường hoặc quận?

Thạc sĩ, luật sư Kiều Anh Vũ trả lời:  Ngoài hai cơ quan trên, nếu còn có vướng mắc thì trường hợp nếu thấy có căn cứ chứng minh cán bộ, nhân viên y tế có hành vi cố ý làm sai lệch các yếu tố về sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, bạn có quyền khiếu nại lên Chủ tịch UBND các cấp để xử lý hành vi này. Theo căn cứ tại tại Mục I, Phụ lục I, ban hành kèm theo Thông tư 36/2011/TTLT-BYT-BQP

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Từ 1-1-2024: Loạn thị vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự





Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên