03/12/2023

Khi lái xe ô tô dưới trời mưa, chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức như tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt và hiệu suất phanh giảm sút, tất cả đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Sau đây là những điều cần lưu ý khi lái ô tô dưới trời mưa để giảm thiểu

Những điều cần lưu ý khi lái ô tô dưới trời mưa

1. Giữ đèn luôn sáng

Việc bật đèn khi lái xe trong điều kiện mưa bão không chỉ giúp người khác dễ dàng nhận biết vị trí của bạn, mà còn giảm nguy cơ va chạm. Điều này không chỉ là lựa chọn an toàn mà còn được các chuyên gia khuyến khích thực hiện, ngay cả vào ban ngày.

2. Giảm tốc, không tăng ga đột ngột

Trên đường khi mưa, độ trơn trượt tăng và độ bám của lốp giảm đi. Do đó, tốc độ dưới 45 km/h giúp cải thiện độ bám đường và giảm áp lực cho hệ thống phanh. Lái xe một cách nhẹ nhàng sẽ giúp nhận biết dễ dàng các chướng ngại vật trên đường, như nắp cống hay nắp hố ga. Đồng thời, tránh tăng ga đột ngột để ngăn chặn nước tràn vào lưới tản nhiệt và ống hút gió, giảm nguy cơ chết động cơ.

3. Tăng khoảng cách với xe phía trước

Dưới thời tiết mưa bão, tầm nhìn giảm sút, vì vậy, việc tăng khoảng cách với xe phía trước là quan trọng để có thể phản ứng kịp thời nếu xe phía trước phải phanh đột ngột.

4. Hạn chế vượt xe phía trước

Vượt xe khác trong điều kiện mưa, đặc biệt là khi tầm nhìn hạn chế, có thể gây ra nguy hiểm và tai nạn, ngay cả khi là xe nhẹ. Đường trơn trượt cũng làm tăng nguy cơ mất kiểm soát, đặc biệt là khi tài xế gia tăng tốc độ để vượt. Do đó, khi lái xe dưới mưa, việc vượt xe phía trước nên được hạn chế.

5. Không lội nước qua gầm xe

Dưới trời mưa, nhiều đoạn đường có thể ngập nước. Khi đối mặt với đoạn đường ngập, quan trọng để chú ý đến độ sâu của nước. Nếu nước lên cao vượt qua sàn xe, nên hạn chế lội qua để tránh gây ảnh hưởng đến động cơ và các thiết bị điện trên xe.

6. Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe

Bảo dưỡng xe thường xuyên là rất quan trọng để đảm bảo chuyến đi an toàn. Đọc sách hướng dẫn hoặc tham gia lớp học sửa xe ngắn hạn để nắm vững kiến thức cơ bản về xe. Kiểm tra hệ thống phanh, bao gồm cả phanh trước và sau. Nếu phát hiện mối nối bị hoen gỉ, hãy thay thế ngay để đảm bảo an toàn. Thử độ "ăn" của phanh bằng cách quay bánh xe và bóp phanh để kiểm tra.

Xem thêm: Tập thể dục như thế nào cho đôi mắt sáng khỏe?

Xem thêm: Các bước đổi số điện thoại VNeID vô cùng đơn giản

Xem thêm: Bí quyết làm trà chanh giã tay thơm ngon tại nhà

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên