12/02/2024

Đốt vàng mã ngày Tết, đốt giấy tiền vàng bạc hay hóa vàng được coi là một phong tục cổ truyền, đặc biệt là rằm tháng giêng, mùng một... Dù không có điều luật nào cấm tuy nhiên đốt vàng mã không đúng quy định vẫn có thể bị phạt

Theo luật sư Đỗ Đăng Khoa - Công ty luật Hưng Vượng, trong ngày đầu năm mới Tết Nguyên đán các gia đình hay cúng lễ kèm theo tục đốt hoá vàng mã. Tuy nhiên, việc đốt hóa vàng mã cần chú ý đến yếu tố an toàn phòng chống cháy nổ. Cụ thể, tại các tòa nhà chung cư, việc PCCC cực kỳ quan trọng nên các nội quy tại chung cư thường sẽ nghiêm cấm các hình thức hóa vàng tại căn hộ để tránh trường hợp hỏa hoạn hoặc vô tình kích hoạt hệ thống báo cháy.

Đồng thời trong luật cũng quy đinh tại khoản 5 điều 2 phụ lục 1 ban hành kèm theo thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 quy định nghiêm cấm hành vi đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư. Do đó, các chung cư thường sẽ có địa điểm cụ thể, tập trung để người dân có thể thực hiện việc đốt vàng mã.

Pháp luật cũng quy định rõ tại Điểm a khoản 1 Điều 14 Nghị định 38/2021/NĐ-CP: Vi phạm quy định về tổ chức lễ hội

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng nơi quy định;

Có thể thấy, các cá nhân có hành vi đốt vàng mã không đúng nơi quy định trong lễ hội thì có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

Hơn nữa, tại các lễ hội, khi số lượng người tập trung hóa vàng có thể lên đến hàng nghìn người, số lượng vật phẩm được đốt trong lễ hội cũng rất lớn và nhiều loại vật liệu khác nhau được đốt, có thể gây tổn hại sâu sắc đến môi trường. Những năm qua đã có nhiều vụ hỏa hoạn lớn từ việc đốt vàng mã gây ra, vì thế, dù là phong tục cổ truyền tuy nhiên chúng ta cũng nên cẩn trọng và tuân thủ các quy định về an toàn PCCC. 

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Khuyến khích, tiến tới cấm đốt vàng mã ở Côn Đảo

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên