18/04/2024

Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân. Sau đây là thông tin về 3 loại hộ chiếu ở Việt Nam.

1. Hộ chiếu ngoại giao

- Hộ chiếu ngoại giao được cấp cho quan chức cấp cao của Nhà nước được quy định tại Điều 8, Luật Xuất Nhập cảnh 2019 hoặc công dân Việt Nam được cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 11 của Luật này cử hoặc cho phép ra nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ công tác.

- Theo Khoản 1, Điều 7 quy định về Thời hạn của giấy tờ xuất nhập cảnh, Luật Xuất Nhập cảnh 2019 thì Hộ chiếu ngoại giao có thời hạn từ 01 năm đến 05 năm; có thể được gia hạn một lần không quá 03 năm.

2. Hộ chiếu công vụ

Điều 9, Luật Xuất Nhập cảnh 2019 quy định về Đối tượng được cấp hộ chiếu công vụ cụ thể như sau:

- Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

- Viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập được quy định tại Khoản 2, Điều 9, Luật Xuất Nhập cảnh 2019.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu trong tổ chức cơ yếu.

- Nhân viên cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài; phóng viên thông tấn và báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài.

- Vợ hoặc chồng, con chưa đủ 18 tuổi của người được quy định tại Khoản 4 Điều này đi theo hoặc đi thăm những người này trong nhiệm kỳ công tác.

- Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào yêu cầu và tính chất của chuyến đi, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thực hiện việc cấp hộ chiếu công vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc xem xét cấp hộ chiếu công vụ theo đề nghị của cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 11 của Luật này cho những người không thuộc diện quy định nêu trên.

Theo Khoản 1, Điều 7 quy định về Thời hạn của giấy tờ xuất nhập cảnh, Luật Xuất Nhập cảnh 2019 thì Hộ chiếu công vụ có thời hạn từ 01 năm đến 05 năm; có thể được gia hạn một lần không quá 03 năm.

3. Hộ chiếu phổ thông

Theo Điều 14 quy định về Đối tượng được cấp hộ chiếu phổ thông, Luật Xuất Nhập cảnh hiện hành thì Công dân Việt Nam được xem xét cấp hộ chiếu phổ thông trừ trường hợp quy định tại Điều 21 của Luật này.

Theo Khoản 2, Điều 7 quy định về Thời hạn của giấy tờ xuất nhập cảnh, Luật Xuất Nhập cảnh hiện hành thì:

a) Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn;

b) Hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm và không được gia hạn;

c) Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

Xem thêm: Cách đăng ký hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Xem thêm: Mua bảo hiểm xe máy lề đường, giá rẻ có bị phạt không?

Xem thêm: ‘Khai tử’ sim rác, nếu vẫn bị gọi điện lừa đảo, quảng cáo thì cần làm gì?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên