31/03/2024

Theo quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1-7, người dân chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Quyết định này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi chuyển tiền.

Thời gian vừa qua, tình trạng người dân bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tiền xảy ra ngày càng nhiều, với đủ mọi thủ đoạn tinh vi. Nhiều người dân còn gặp phải trường hợp kẻ xấu tự xưng là cơ quan chức năng, dụ dỗ truy cập vào phần mềm và đường link có chứa mã độc.

Sau đó, những đối tượng này truy cập vào tài khoản ngân hàng, thậm chí chiếm quyền kiểm soát điện thoại để lấy sạch tiền trong tài khoản của người dân.

Để ngăn chặn tình trạng người dân bỗng dưng mất sạch tiền trong tài khoản, Ngân hàng Nhà nước đã quy định rằng, từ ngày 1-7-2024, nếu người dân chuyển tiền bằng phương thức điện tử trên 10 triệu đồng/giao dịch thì phải xác thực bằng khuôn mặt. Quy định này được nêu tại quyết định 2345 mà Ngân hàng Nhà nước ban hành tháng 12-2023.

Cụ thể, khi giải pháp này được triển khai thực tế:

- Mọi giao dịch dưới 10 triệu đồng/lần thì xác thực bằng mã OTP.

- Chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần thì người thực hiện giao dịch phải xác thực bằng khuôn mặt.

- Nếu tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày thì phải xác thực bằng sinh trắc học.

Như vậy, khi tổng số tiền giao dịch trong ngày chạm 20 triệu, thì ở lần chuyển tiếp theo dù chỉ chuyển 1 đồng, người thực hiện giao dịch phải xác thực sinh trắc học mới được phép chuyển tiền.

Quy định này nhằm ngăn chặn thiệt hại cho chủ tài khoản khi kẻ gian rút tiền nhiều lần với số lượng lớn. Nếu khách hàng không may bị kẻ gian lấy tiền trong tài khoản, thì số tiền bị mất tối đa là 20 triệu đồng.

Khuôn mặt để xác thực giao dịch không thể là hình ảnh cài trên điện thoại, người thực hiện giao dịch phải thực hiện các thao tác động để đảm bảo hình ảnh sống mới xác thực thành công. Ngoài ra, khuôn mặt của người thực hiện chuyển tiền được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học từ căn cước công dân gắn chip do Bộ Công an quản lý.

Xem thêm: Chạy xe chưa gắn biển số thì có bị phạt và phạt bao nhiêu tiền?

Xem thêm: Cách đổi số CMND sang số CCCD trong thông tin đăng ký thuế

Xem thêm: Giao xe máy cho người chưa đủ tuổi chạy sẽ bị phạt như thế nào?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên